VKU


Sự khác biệt giữa Web 1.0, Web 2.0 và Web 3.0

| 13256 lượt xem

Web 1.0 là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì website 1.0 là website chỉ tương tác một chiều, có nghĩa là người dùng chỉ lên đó đọc thông tin từ website mà không có tương tác qua lại người dùng dùng và website cũng như những người dùng khác với nhau. Điển hình nhất cho loại website này chính là những trang website tin tức hay trang giới thiệu doanh nghiệp, tổ chức.

Web 2.0 là gì?

Đây chính là phiên bản nâng cấp và phổ biến hiện nay mà chúng ta đang dùng. Ở phiên bản này thì chúng ta có thể có rất nhiều tương tác trên website ví dụ như đăng bài, mua hàng, trò chuyện, livestream,...và tiêu biểu nhất cho phiên bản website này chính là các trang mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử. Ví dụ như Facebook, Youtube, Amazon, Shoppe,...

Web 3.0 là gì?

Nhờ sự phát triển của công nghệ Blockchain với đặc điểm là nguồn dữ liệu được phân tác và hoàn toàn phi tập trung nên sẽ khác biệt hoàn toàn so với web 1.0 hay website 2.0 (dữ liệu được lưu tại máy chủ tập trung).

Nhờ dữ liệu phi tập trung mà quyền lực đã được chuyển giao nhiều hơn tới người dùng, đó là họ có toàn quyền với dữ liệu hành vi của mình trên website hoặc thậm chí họ sẽ an toàn hơn trên internet khi toàn bộ thông tin của họ sẽ được mã hóa hết.

Ngoài ra thì nhờ sự phát triển của tiền mã hóa mà khiến cho Web 3.0 trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi người dùng có thể kiếm được tiền thông qua những hành vi truy cập website của mình. Ví dụ như website sẽ trả một token cho bạn nếu bạn truy cập website mỗi ngày, đọc hết một bài post, xem hết một video,...và người dùng có thể dùng chính những token này để tip cho những content creators để họ tích cực hơn trong việc sáng tạo ra những nội dung có nhiều giá trị cho người dùng.

ST.(nguồn Trần Thanh Tùng, Senior Digital Marketing at KPMG | MBA Degree | Blockchain Enthusiast | WordPress & SEO Specialist)

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích