VKU


Sau Web 3.0 là Web 4.0 có phải vậy?

| 1191 lượt xem
Jack Dorsey - Web5 đã tới, Vĩnh biệt Web3 VCs ????
Rạng sáng nay giờ Việt Nam, Jack Dorsey, nhà sáng lập Twitter, tại hội nghị của Coin Desk đã hé lộ về mô hình internet phi tập trung mới mang tên Web5.
Được phát triển bởi đội ngũ TBD, Web5 hướng đến việc giải quyết hai vấn đề cốt lõi là danh tính và dữ liệu cá nhân vốn giờ đang như tài sản của các bên thứ ba. Web5 sẽ mang danh tính và lưu trữ dữ liệu phi tập trung đến với những ứng dụng mà chúng ta sử dụng.
Mô hình này sẽ cho phép các đội ngũ phát triển tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm người dùng (UX) ấn tượng trong khi vẫn trả lại quyền sở hữu về dữ liệu và danh tính về cho mỗi cá nhân.
Jack mô tả Web5 có thể sẽ là đóng góp quan trọng nhất của ông và đội ngũ cho sự phát triển của Internet. Dù vậy, hiện mô hình này vẫn chỉ đang ở giai đoạn phát triển mã nguồn mở và chưa có ngày ra mắt chính thức.
Cũng tại dự án trên, quản lý của TBD cũng chia sẻ rằng so với Web3, sự ưu việt của Web5 nằm ở việc bỏ qua cách tiếp cận tập trung vào blockchain nhằm hướng tới mô hình trải nghiệm web không kiểm duyệt và tập trung vào danh tính người dùng.
Chính vì vậy, cơ chế phát triển Web5 hiện tại đang không hề cần tới việc triển khai token nào cả. Chính quản lý TBD cũng tái khẳng định rằng hiện nay không có token nào để đầu tư nếu có quan tâm tới làn sóng mới này.
Một điều thú vị nữa là hệ thống lớp tiền tệ (monetary layer) của Web5 sẽ được xây dựng trên nền tảng của Bitcoin. Bên cạnh đó sử dụng những công nghệ khác vay mượn từ công nghệ mật mã và khoa học máy tính.
Dựa trên nền tảng là giao thức Sidetree, Web5 vì thế không cần hệ thống token, các validators đáng tin cậy hay bất kỳ cơ chế đồng thuận nào để hoạt động. Đội ngũ TBD đang kỳ vọng sẽ đưa ra được phiên bản 1.0 của mã nguồn mở này vào ngày 1/7 năm nay.
Anh em nghĩ thế nào về mô hình Web5 mới này? Liệu đây có thực sự sẽ mở ra khải huyền cho hệ thống ứng dụng và các quỹ Web3 vốn đang thống trị hiện nay?
 
 

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích