VKU


Kĩ sư phần mềm và con đường phát triển nghề nghiệp

| 1276 lượt xem

Với sự phát triển của xã hội, thế giới bước vào kỷ nguyên số 4.0, nhu cầu nhân lực đáp ứng cho ngành này ngày một tăng cao. Hướng nghiệp CNTT là một trong những vấn đề quan trọng giúp các bạn sinh viên đam mê với CNTT có thể đưa ra lựa chọn chính xác để theo nghề. Chính vì vậy khoa Khoa học máy tính (KHMT) - trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt- Hàn (VKU) đã phối hợp với công ty Hitachi Vantara Việt Nam, tổ chức buổi Webinar Software Engineer and Career Development vào ngày 4/12/2021 với sự tham gia của hơn 750 sinh viên năm nhất, năm 2 ngành CNTT và các giảng viên khoa KHMT.

Đại diện Khoa KHMT, thầy TS. Nguyễn Đức Hiển, trưởng khoa KHMT đã gởi lời cảm ơn sâu sắc đến công ty Hitachi Vantara VietNam đã đồng hành cùng với khoa KHMT, trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt- Hàntrong đào tạo, hướng nghiệp cho sinh viên ngành CNTT, đây là một cơ hội rất tốt cho các bạn sinh viên để có thể học hỏi, giao lưu với các chuyên gia của công ty. Hi vọng trong thời gian sắp đến công ty sẽ tiếp tục đồng hành cùng khoa tổ chức nhiều buổi hướng nghiệp và tuyển dụng sinh viên VKU có năng lực để làm việc tại công ty.

 


Hình 1: Hình ảnh buổi Webiner: Software Engineer and Career Development

Công ty Hitachi Vantara Vietnam (trước đây là Global CyberSoft) là nhà cung cấp giải pháp CNTT toàn cầu hàng đầu được thành lập tại California vào tháng 7 năm 2000. Công ty thuộc tập đoàn Hitachi từ tháng 10 năm 2014, và đổi tên thành Hitachi Vantara Việt Nam vào tháng 1 năm 2020. Công ty có nhiều năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp CNTT và dịch vụ tích hợp hệ thống hàng đầu cho khách hàng trên toàn thế giới trong các lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển phần mềm, quản lý doanh nghiệp ERP, hệ thống nhúng và dịch vụ quản trị (managed services).

Với hơn 17 năm hoạt động và phát triển, hiện nay công ty có đội ngũ chuyên gia và kĩ sư chuyên nghiệp và đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận như top 10 doanh nghiệp ITO Việt Nam 2015, top 10 Danh hiệu Sao Khuê năm 2016, Top5 và Huy chương vàng Danh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam từ 2010 đến 2016….giúp công ty ngày càng mở rộng vị thế trên thị trường gia công phần mềm.

 

 Hình 2: Hình ảnh buổi Webiner: Software Engineer and Career Development

 Buổi Webinar với chia sẻ hữu ích từ anh Nguyễn Minh Tuấn, Head of Full-Stack CoE, Hitachi Vantara Việt Nam về vấn đề Làm thế nào để trở thành 1 kĩ sư phần mềm thành công. Các bạn sinh viên hiểu hơn về kĩ sư phần mềm là gì, các công việc hàng ngày của một kĩ sư phần mềm, các qui trình và các giai đoạn trong quá trình phát triển phần mềm cũng như áp dụng các phương thức linh hoạt với mô hình Iteractive and incremental như Agile trong quản lý phần mềm.

Bên cạnh đó, anh Tuấn Nguyễn còn chia sẻ các kiến thức về thiết kế phần mềm theo các mẫu (Software Architechtural patterns), các kiến thức và kĩ năng cần chuẩn bị đối với kĩ sư phần mềm Front-End, Back-end cũng như giới thiệu về các công cụ, các hệ thống để kiểm thử, quản lý đảm bảo chất lượng phần mềm và triển khai ứng dụng trên các hệ thống.

 

 

 

Hình 3: kiến thức và kĩ năng cần chuẩn bị đối với kĩ sư phần mềm Front-End, Back-end

Thông qua buổi webinar, các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trong của việc xác định được mục tiêu, con đường nghề nghiệp rõ ràng, để có cần chuẩn bị tốt hơn về kiến thức chuyên môn, các kĩ năng cần có và  hành trang cho con đường phát triển nghề nghiệp đối với sinh viên CNTT trong tương lai.

 

Nhiều câu hỏi thú vị từ các bạn sinh viên đã được đặt ra cho ban tổ chức và đã được giải đáp, chia sẻ một cách chi tiết và nhiệt tình. Bạn sinh viên Mai Xuân Lộc gởi lời cảm ơn chân thành đến công ty, đã tổ chức buổi hội thảo rất cần thiết bổ ích cho sinh viên  năm nhất có định hướng rõ ràng trong học tập và bạn có 1 câu hỏi liên quan đến vị  trí kĩ sư cầu nối: Ngoài thành thạo ngôn ngữ Tiếng Anh/tiếng Nhật, em có cần am hiểu chuyên sâu về lập trình hay không? . Đại diện công ty, chị Lê Diệp Cẩm Bình, giám đốc quản lý nguồn lực của Hitachi Vantara Việt Nam chia sẻ:

 Ngoài kiến thức tốt về IT của 1 kĩ sư phần mềm, các em cần có kĩ năng về tốt ngoại ngữ, khả năng giao tiếp tốt với khách hàng và phân tích yêu cầu….

 

Hình 4: Nhu cầu nguồn lực và phát triển nghề nghiệp tương lai

 

Hình 5: Thông tin nộp hồ sơ công ty

Buổi Webinar khép lại với nhiều nội dung ý nghĩa đã truyền tải đến Sinh viên, để từ đó sinh viên có sự chuẩn bị tốt để có thể trở thành một kĩ sư phần mềm trong tương lai và đặc biệt có cơ hội thực tập và làm việc tại Hitachi Vantara Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng.

Đại diện công ty rất mong muốn về việc kết nối, chia sẻ và đồng hành cùng với sinh viên khoa KHMT và trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt- Hàn trong nhiều hoạt động hướng nghiệp hơn nữa, để góp phần hiện thực chủ trương giảng dạy gắn liền với thực tiển mà Khoa, Trường đã đề ra trong chương trình đào tạo

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích