VKU


Blockchain Foundation Dev&Tech Forum

| 1135 lượt xem
Lợi ích và cơ hội lớn nhất của blockchain là dành cho ai?
Chào các bạn,
Mình thấy rất nhiều người biết về Bitcoin qua "bong bóng bitcoin", nhưng mình biết rất ít bạn chia sẻ về công nghệ blockchain.
Mình thì ngược lại, là một dân công nghệ, mình không phải là fan của Bitcoin, mình không nghĩ bitcoin có thể thay thế tiền chúng ta đang sử dụng như mọi người hay nói, nhưng mình rất quan tâm tới công nghệ blockchain, một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất mình từng thấy trong 2 năm qua.
IEEE Blockchain Initiative đã được thành lập từ năm 2018, và hiện nay các trường lớn như MIT, Berkeley, CMU,...đều đã có các course về blockchain. Trên các tạp chí và hội nghị, nghiên cứu về blockchain ngày càng nhiều. Khi tìm hiểu sâu về công nghệ, mình nhận thấy đây là một công nghệ có khả năng tạo sự đột phá thay đổi cách chúng ta xây dựng, ứng dụng và sử dụng Internet, điều mà có thể thay đổi các mô hình kinh tế (business model). Nếu các bạn hỏi mình so sánh blockchain như thế nào với các công nghệ AI, BigData, IoT,...Mình sẽ trả lời là những công nghệ giúp cải tiến năng suất như AI, BigData, IoT,...đều có giá trị lớn với thị trường, nhưng những công nghệ làm thay đổi mô hình kinh doanh sẽ có khả năng làm thay đổi cả thị trường. Đó là lí do các bạn thấy "bong bóng blockchain" chứ không thấy "bong bóng AI hay IoT". Tương tự như việc thế hệ trước đã thấy "bóng bóng DOT. COM" chứ không thấy "bong bóng của các cải tiến cơ khí tăng năng suất". Tuy nhiên các bạn phải nhớ là "thành Rome không được xây trong một đêm" nhé. Blockchain đang ở giai đoạn sớm nên có rất nhiều hạn chế để những nhà nghiên cứu và phát triển cùng tham gia vào giải quyết như những vấn đề về khả năng mở rộng scaling và chi phí cao,...đang rất "hot". Mỗi ý tưởng tiềm năng giải quyết được vấn đề này đều đang được đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu USD.
Mọi người quan tâm rất nhiều giá tăng/ giảm của thị trường, và nhận thấy đó là cơ hội trading lớn, tuy nhiên cơ hội lớn sẽ đi đôi với rủi ro lớn. Có bao giờ các bạn tự vấn bản thân rằng "giá như mình biết tới bitcoin và ethereum sớm" không thì mình sẽ giàu rồi không? Mình nghĩ là nhiều lắm. Trên thực tế thì từ 2019-2021 có khá nhiều dự án có đóng góp kỹ thuật và giá trị đầu tư cũng như phát triển không kém gì Ethereum, chẳng hạn như có dự án chất lượng tuần vừa rồi ra mắt và tăng trưởng 120 lần, các bạn đã biết chứ? Nếu biết, mình chỉ cần đầu tư 7k$ là mình thành triệu phú rồi phải không mọi người. Nhưng đừng để ý tới quá khứ, những điều xảy ra rồi không quay trở lại, nhưng cơ hội trong tương lai thì mình thấy còn rất nhiều, quan trọng là chúng ta có kiến thức. Đừng mạo hiểm khi thị trường đã tăng trưởng nhiều lần và bạn thì chưa đủ kiến thức để nhận biết những thứ có thể đầu tư lâu dài, có một thực tế là giàu không dành cho số đông mọi người không có đủ kiến thức và kinh nghiệm
Muốn kiếm tiền trước tiênphải có kiến thức
First You Learn, Then you can remove "L"
Nếu ai đó hỏi mình, lợi ích và cơ hội lớn nhất của blockchain là dành cho ai? Mình sẽ trả lời: lợi ích và cơ hội lớn nhất dành cho các bạn, dân kĩ thuật dev&tech. Mô hình của public blockchain là câu trả lời cho sức mạnh của opensource để cơ hội tạo những công ty công nghệ lớn chia đều hơn cho mọi người với sức mạnh đám đông trong đó có các bạn, thay vì bị các ông lớn chi phối và cạnh tranh không sòng phẳng. Mô hình này cũng trao sức mạnh nhiều hơn cho chính các bạn khi các bạn ở vai trò người dùng. Các dự án
Mình chưa thấy công nghệ nào cho dân dev&tech như blockchain khi chúng ta có thể tham gia vào công nghệ này ở nhiều vai trò, chứ không chỉ là một nhà phát triển để lĩnh lương tháng. Ở blockchain chúng ta có thể vừa là một nhà phát triển, vừa có thể tham gia đầu tư, tham gia testnet, hay đóng góp vào các hệ thống thông qua staking/farming,... Mỗi điều chúng ta tham gia đóng góp, chúng ta đều có thể nhận được một khoản lợi tức cho việc đóng góp đó. Hiện nay các công ty và startup blockchain rất khó tuyển người dù lương trung bình của developer trong mảng blockchain cao hơn mức trung bình các mảng khác trong CNTT là khá nhiều. Họ rất cần những blockchain developers có tư duy đúng và kỹ năng tốt.
Điều đặc biệt là hầu hết mọi thứ trong blockchain đều là mã nguồn mở, các bạn có thể tham gia đóng góp vào các nền tảng sẵn có hay có thể tự startup một dự án của riêng mình. Nếu team bạn có ý tưởng tốt và năng lực thực thi tốt thì việc startup trong blockchain có rất rất nhiều thuận lợi so với thị trường công nghệ truyền thống, vì các nền tảng blockchain đều dành quỹ rất lớn để hỗ trợ các ý tưởng hay, rất nhiều quỹ ventures sẵn sàng rót vốn cho bạn mà không cần săm soi báo cáo tài chính, và rất rất nhiều các nhà đầu tư cá nhân cũng sẵn sàng đầu tư cho các bạn thông qua các mô hình gọi vốn đặc thù của blockchain,.... Mình biết rất nhiều startup trong đó có cả các startup của Việt Nam mình đã nhận được số vốn đầu tư vài triệu đô, thậm chí vài trăm triệu đô chỉ với những ý tưởng và một team thực thi tốt ... một số vốn mà bạn gần như khó có thể mơ tới khi startup ở thị trường truyền thống. Nếu nói 1 năm trong blockchain giai đoạn này bằng 10 năm ở ngoài thì mình nghĩ cũng không có gì sai. Điều các bạn cần là một ý tưởng tốt và năng lực thực thi tốt, chính vì thế cập nhật kiến thức về công nghệ này là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn nắm bắt cơ hội hiếm có này.
Đó cũng là lí do mình lập nên Forum này để tạo sân chơi cho các bạn về công nghệ. Cộng đồng này được xây dựng cho các bạn và do chính các bạn. Mình sẽ cố gắng tạo sân chơi cho các bạn thông qua việc tổ chức những Talks về blockchain, thảo luận thường xuyên về những công nghệ mới trong blockchain, tổ chức các course hỗ trợ cho những bạn mới, cố gắng tổ chức những hackathon và tìm kiếm ý tưởng với những giải thưởng cho các bạn có ý tưởng hay, cập nhật thông tin việc làm, dự án testnet để các bạn trải nghiệm,...Với các bạn có ý tưởng tốt và năng lực thực thi tốt, Forum sẽ giúp các bạn kết nối với các quỹ để các bạn có vốn thực hiện hóa các ý tưởng của các bạn. Và Forum sẽ là nơi để các bạn công nghệ chung ý tưởng gặp nhau và hi vọng sẽ có nhiều team lớn được hình thành từ Forum để tạo ra những đóng góp hay ứng dụng lớn
Khi tham gia Forum, các bạn hãy đặt ra nhưng câu hỏi hay chia sẻ kiến thức của các bạn để chúng ta cùng thảo luận, từ đó giúp chúng ta cùng hiểu về công nghệ này một cách sâu hơn. Ví dụ, hiện tại nền tảng Ethereum có khá nhiều hạn chế như chi phí cao, khả năng mở rộng kém, điều này tạo động lực cho sự ra đời của các giải pháp layer2 và các nền tảng blockchain mới hiệu suất cao hơn, từ đó các dự án được sinh ra trên nền tảng này để tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Công nghệ nào sẽ trở thành game changer trong cuộc vấn đề này?
Đối với người ngoài, họ có thể coi blockchain là điên rồ... còn các bạn công nghệ, cũng như mình, hãy đừng để ý quá tới sự điên rồ mà ngồi nhìn đồ thị pump và dump, vì thời "DOT. COM" cũng không khác blockchain hiện tại là mấy. Trước những năm 90, chẳng ai nghĩ mình sẽ sử dụng Internet như ngày nay cả. Kết quả "bong bóng DOT. COM" là rất nhiều tỷ phú, triệu phú mới ra đời và một Internet không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của mọi quốc gia.
Cơ hội lớn còn cho tới khi mọi thứ chưa rõ ràng đối với hầu hết mọi người, khi công nghệ còn non trẻ và nhìn các ứng dụng còn "chuối". Nếu các bạn nghe về câu chuyện cố phiếu của một trình duyệt web mới ra đời đã tăng hơn 5 lần trong một ngày và có vốn hóa hàng tỷ đô cách đây hơn 20 năm thì chắc bạn buồn cười lắm đúng không? vì ngày nay hầu hết các trình duyệt các bạn sử dụng đều miễn phí, đó là điều xảy ra trong thời kì DOT. COM hơn 20 năm trước. Khi mọi thứ đã rõ ràng và công nghệ đã trưởng thành thì cơ hội chia đều cho mọi người vì ai cũng biết, hiểu và sử dụng. Hiện tại, Mình nghĩ blockchain là một cơ hội lớn với các bạn dân công nghệ, các bạn nền tảng kỹ thuật tốt, trang bị cho mình kiến thức công nghệ vững chắc, mình tin bạn sẽ tìm được rất rất nhiều cơ hội bằng chính kiến thức của mình, và có thể phần biệt được đâu là rủi ro, đâu là cơ hội, chứ không cần phải đi nghe người này người kia. Và học một mình là điều không thể, vì công nghệ mới trong blockchain ra đời hàng ngày. Hãy cùng tham gia forum, học hỏi, và chia sẻ để cùng nhau hiểu thật sâu về công nghệ này,...cơ hội lớn nằm ở chiều sâu đó, khi các bạn đã hiểu và có kĩ năng tốt về blockchain.
Chúc các bạn có một sân chơi thật thú vị và hữu ích!
Seoul
20/05/2021
Đinh Ngọc Thạnh
 

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích