VKU


VKU: hội thảo khoa học quốc gia về công nghệ thông tin và ứng dụng trong các lĩnh vực - lần thứ 11 (CITA 2022)

| 3785 lượt xem

Ngày 23/07/2022, Hội thảo Khoa học Quốc gia về Công nghệ thông tin và Ứng dụng trong các lĩnh vực - Lần thứ 11 – CITA 2022 được chủ trì tổ chức bởi Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng với sự đồng hành của các đơn vị nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kinh tế số tại miền Trung – Tây Nguyên (FISU miền Trung – Tây Nguyên) và Hội Tin học Thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, lần đầu tiên CITA được đăng cai địa điểm tổ chức bên ngoài Thành phố Đà Nẵng bởi một thành viên của FISU miền Trung – Tây Nguyên: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.

 

Toàn thể hội thảo CITA 2022 chụp ảnh lưu niệm

 

Tham dự khai mạc, về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có: đại diện Lãnh đạo UBND, các Sở, Ban ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Đơn vị tổ chức là Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Đại học Đà Nẵng có: PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Trần Thế Sơn – Phó Hiệu trưởng.

 

Đơn vị đồng tổ chức và đăng cai, có: PGS.TS. Lê Anh Phương – Giám đốc Đại học Huế, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm, Huế; GS.TS. Dương Tuấn Quang, Chủ tịch Hội đồng trường và PGS. TS. Nguyễn Đình Luyện, Phó Hiệu trưởng.

 

Ban cố vấn và bảo trợ chuyên môn, có: GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành - Đại học Wroclaw, Ba Lan; GS.TS. Lê Minh Hòa - Đại học Northumbria, Anh Quốc; GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy – Chủ tịch FISU Việt Nam; TS. Nguyễn Quang Hưng, Biên tập viên Tạp chí Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

Ban chương trình, có: GS.TS Trương Bá Thanh, PGS.TS Lê Mạnh Thạnh, PGS.TSKH Trần Quốc Chiến, PGS.TS Tăng Tấn Chiến; cùng với sự hiện diện của các tác giả và nhóm tác giả của gần 70 bài báo.

 

PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng trường đại học VKU, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo

CITA 2022 phát biểu tại phiên khai mạc

 

Tại phiên Khai mạc, PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng trường đại học VKU, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo CITA 2022 đã phát biểu khai mạc, chào mừng và cảm ơn FISU Việt Nam, cộng đồng các nhà khoa học, mạng lưới các đơn vị đào tạo, nghiên cứu, các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế đã đồng hành, ủng hộ Nhà trường cũng như quá trình 11 năm hình thành và phát triển Hội thảo CITA, đồng thời nhấn mạnh vai trò, vị thế, trách nhiệm của VKU đối với cộng đồng và sự phát triển khoa học, công nghệ, đào tạo về công nghệ thông tin và chuyển đổi số của miền Trung – Tây Nguyên và đất nước. VKU là một trong 3 trường đại học công lập lớn trên cả nước và duy nhất tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin, truyền thông và kinh tế số với định hướng hoạt động theo mô hình đại học quốc tế, quản trị tiến tiến nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế, bao gồm: (1) Kỹ thuật phần mềm; (2) Khoa học dữ liệu & AI; (3) IoT & Robotics; (4) An toàn thông tin; (5) Thương mại điện tử; (6) Marketing số; (7) Tài chính - Kế toán số; (8) Truyền thông đa phương tiện; (9) Mỹ thuật số.

 

 

PGS.TS. Lê Anh Phương – Giám đốc Đại học Huế, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm, Huế phát biểu tại hội thảo

 

Thay mặt đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo CITA 2022, PGS.TS. Lê Anh Phương – Giám đốc Đại học Huế, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm cho biết: Hiện nay, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế là một trong những trường đại học sư phạm hàng đầu trong cả nước sở hữu đội ngũ trí thức có trình độ cao, không chỉ trong hoạt động đào tạo mà còn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ. Trường hiện nay đã tự xây dựng hệ thống chuyển đổi số, được ứng dụng trong nhà trường khá hoàn thiện và đã được thương mại hóa; cũng là trường đầu tiên trong cả nước tự xây dựng chương trình đào tạo cho các trường mầm non;... Qua đó, mong muốn rằng Hội thảo CITA lần này sẽ kết nối gần hơn nữa giữa các đơn vị trong những hoạt động tiếp theo, và CITA 2022 thực sự là một ngày hội khoa học thực sự cho các chuyên gia tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.

 

Được khởi xướng vào năm 2012, CITA (Conference on Information Technology and its Applications) là chuỗi hội thảo khoa học quốc gia về công nghệ thông tin và ứng dụng trong các lĩnh vực được tổ chức hàng năm bởi Trường đại học VKU. Mục tiêu chính của hội thảo nhằm tạo ra một diễn đàn quy tụ và kết nối các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia công bố, thảo luận và chia sẻ về các vấn đề mới trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và ứng dụng.

 

CITA 2022 - Lần thứ 11 đánh dấu một bước phát triển mới của CITA với nhiều điểm nổi bật, đã có 110 bài báo khoa học của gần 400 tác giả trong và ngoài nước, trong đó có gần 50% bài báo được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh gửi nộp vào hội thảo. Tất cả các bài báo đều được phản biện nghiêm túc, chặt chẽ và kỹ lưỡng bởi ít nhất 02 thành viên phản biện với sự cố vấn chuyên môn của các nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kinh tế số như GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành (Ba Lan), GS.TS Nguyễn Thanh Thủy (Việt Nam), GS.TS Dosam Hwang (Hàn Quốc), PGS.TS Lê Minh Hòa (Anh Quốc),… Kết quả, có 60 bài báo được lựa chọn để xuất bản trong Kỷ yếu Hội thảo CITA 2022 có chỉ số ISBN và tham gia báo cáo tại các phiên của Hội thảo CITA 2022 với tỷ lệ bài báo được chấp nhận là 54%. Đặc biệt, đã có 4 bài báo chất lượng tốt được lựa chọn để xuất bản trong Số dành riêng cho CITA 2022 của Chuyên san Các công trình nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông (ISSN 1859-3526), Tạp chí Thông tin và Truyền thông uy tín của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, Ban tổ chức và Ban chương trình đã quyết định lựa chọn thêm 09 bài báo để trình bày với hình thức Poster Presentation tại hội thảo, được xuất bản trong Kỷ yếu Hội thảo CITA 2022 không có chỉ số ISBN.

 

 

GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành đến từ Đại học Bách khoa Wroclaw, Ba Lan trình bày báo cáo Phân tích tình cảm trên mạng xã hội sử dụng các phương pháp AI

 

Bên cạnh đó, với uy tín và chất lượng đã được khẳng định, kể từ năm 2022 Hội thảo CITA nhận được sự đồng hành và bảo trợ chuyên môn từ các Tạp chí có uy tín quốc tế như Tạp chí Journal of Information and Telecommunication (Scopus, eSCI) của Nhà xuất bản Taylor and Francis (https://www.tandfonline.com/toc/tjit20/current) và Tạp chí Vietnam Journal of Computer Science (Scopus, eSCI) của Nhà xuất bản World Scientific Publishing. Theo đó, sẽ có thêm nhiều bài báo chất lượng tốt được lựa chọn tại các phiên báo cáo của CITA để mở rộng và xuất bản trong các số đặc biệt của các Tạp chí trên.

 

Tại phiên toàn thể của CITA 2022, hội thảo sẽ được nghe báo cáo đề dẫn về các vấn đề và xu hướng phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và kinh tế số trên thế giới hiện nay với chủ đề Phân tích tình cảm trên mạng xã hội sử dụng các phương pháp AI của GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành đến từ Đại học Bách khoa Wroclaw, Ba Lan. Hội thảo đã diễn ra 11 phiên với nhiều chủ đề hay và phát triển mạnh hiện nay trong công nghệ thông tin, truyền thông và kinh tế số gồm: Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo; Xử lý ảnh và ngôn ngữ tự nhiên; Công nghệ phần mềm và Hệ thống thông tin; Kinh tế số; Mạng truyền thông; Chuyển đổi số và Đô thị thông minh.

 

Tại phiên bế mạc, Ban tổ chức đã quyết định trao thưởng cho các tác giả của 2 bài báo xuất sắc nhất (Best paper) gồm: tác giả Lê Nguyễn Tuấn Thành - Trường Đại học Thủy Lợi - Hà Nội (bài báo Tiếng Anh: Experimenting Reinforcement Learning Algorithms in a Multi-Agent Setting: A Case Study of Traffic Model for the One-way Multi-Lane Highways) và đại diện nhóm tác giả Lê Thị Vĩnh Thanh thuộc nhóm nghiên cứu SBIR hiện đang sinh hoạt tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (bài báo tiếng Việt: Một mô hình tìm kiếm ảnh dựa trên cấu trúc R-Tree kết hợp KD-Tree).

 

Hội thảo Khoa học Quốc gia về Công nghệ thông tin và Ứng dụng trong các lĩnh vực (CITA 2022 – Lần thứ 11) một lần nữa đã khẳng định được uy tín và chất lượng chuyên môn, là cầu nối giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng nhau đóng góp trí tuệ, khoa học công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và kinh tế số thúc đẩy sự phát triển khoa học và chuyển đổi của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Cũng tại phiên bế mạc Hội thảo CITA 2022,  PGS.TS. Huỳnh Công Pháp, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo CITA đã phát động gọi bài cho Hội thảo CITA 2023 được tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Đại học Đà Nẵng, bên cạnh FISU Việt Nam và Miền Trung - Tây Nguyên, dự kiến có thêm các trường đại học đào tạo, nghiên cứu mạnh về CNTT, TT và kinh tế số ở hai đầu đất nước tham gia phối hợp chủ trì, đặc biệt CITA 2023 sẽ có thêm Proceedings tiếng Anh thuộc series LectureNote of Communication Networks của nhà xuất bản Springer, thuộc dạng mục SCopus, WoS. CITA 2024 dự kiến sẽ được Trường Đại học Nha Trang đăng cai tổ chức.

Hình ảnh:

 

Trung tâm Học liệu và Truyền thông VKU

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích