VKU


VKU vinh dự là một trong 3 điểm cầu tại Việt Nam cùng nhiều thành phố trên khắp thế giới tổ chức Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở - SFD 2022

| 2599 lượt xem

Sáng ngày 17/09/2022, Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở (Software Freedom Day) – SFD 2022 được Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Phennikaa và Đại học Cần Thơ tổ chức tại 3 điểm cầu Đà Nẵng, Hà Nội và Cần Thơ. Tham gia đồng hành tại điểm cầu Đà Nẵng có Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, Hội Tin học Đà Nẵng và FISU Miền Trung – Tây Nguyên. Đây là một sự kiện thường niên, được tổ chức vào ngày thứ Bảy tuần thứ Ba trong tháng 9 hàng năm trên toàn thế giới.

 

Đơn vị đăng cai VKU điểm cầu Đà Nẵng 

 

Tham dự SFD 2022 tại điểm cầu Đà Nẵng, về phía khách mời có:

TS. Nguyễn Quang Thanh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng.

Đại diện các Doanh nghiệp: FPT Software miền Trung, Trung tâm VNPT IT Khu vực 3, Công ty Enouvo, Công ty Code Complete Vietnam.

 

Về phía đơn vị đăng cai tổ chức tại điểm cầu Đà Nẵng có:

PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Trưởng ban Tổ chức địa phương.

 

Đại diện Lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm thuộc trường và hơn 200 sinh viên VKU yêu thích, đam mê công nghệ tham gia.

 

SFD 2022 là cơ hội giao lưu và kết nối giữa Cộng đồng Nguồn mở Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, các lập trình viên, chuyên gia quản trị mạng và sinh viên ngành CNTT của các trường Đại học/Cao đẳng tại Việt Nam. Hướng đến đối tượng sinh viên và câu chuyện khởi nghiệp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên toàn thế giới, các chuyên gia về Phần mềm nguồn mở và Khởi nghiệp sẽ có các bài chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn và các điển hình khởi nghiệp thành công.

 

PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng VKU phát biểu tại điểm cầu Đà Nẵng

 

 

Phát biểu về SFD 2022 tại điểm cầu Đà Nẵng, PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: SFD là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong Cộng đồng Nguồn mở Việt Nam, đặc biệt SFD 2022 được tổ chức tại 3 điểm cầu trong cả nước, trong đó VKU vinh dự là 1 trong những địa điểm cùng với nhiều thành phố trên khắp thế giới hưởng ứng ngày hội. Sự kiện này sẽ mang đến cho giảng viên, sinh viên các trường đại học nói chung và cộng đồng sinh viên VKU (với hơn 6.000 sinh viên) một tinh thần và cơ hội mới, đó là tinh thần đổi mới sáng tạo bằng phần mềm tự do nguồn mở cho công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Với chương trình đào tạo và phương pháp đổi mới, hiện đại sinh viên VKU ngay từ năm 1, năm 2 đã có thể tiếp cận các công nghệ, tham gia các sân chơi học thuật để tạo ra các sản phẩm như thiết kế website, sáng tạo Robocar, … từ ứng dụng các phần mềm mã nguồn mở. Thông qua sự kiện này, VKU sẽ thúc đẩy đào tạo, tiếp cận, ứng dụng công nghệ mã nguồn mở, các em sinh viên sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ dựa trên phần mềm nguồn mở, công nghệ hiện đại là nền tảng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, là cơ sở để các em biến các ý tưởng của mình thành các sản phẩm, dịch vụ mới.

 

Sự kiện SFD 2022 mang đến góc nhìn của các chuyên gia về lĩnh vực ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở trong nhiều lĩnh vực trong thời CMCN 4.0 như các công nghệ Blockchain, IoT, AI, Big Data, Cloud Computing với các ứng dụng cụ thể trong các lĩnh vực thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, sản xuất và phân phối sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ. Với chủ đề Mã nguồn mở cho cuộc sống số, SFD 2022  đã được các chuyên gia đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học chia sẻ các  giải pháp nổi bật như: Giải pháp mã nguồn mở cho chính quyền số, ứng dụng công nghệ cho thành phố thông minh trong tương lai, khai thác tài nguyên giáo dục mở, ứng dụng phần mềm MNM cho sự phát triển công nghệ Blockchain, Nền tảng Marketing Automation – Open Source, …

 

TS. Nguyễn Quang Thanh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (bên trái) tham dự ngày hội

 

Bên cạnh phiên trình bày các giải pháp tại hội trường chung ở 3 điểm cầu, thì tại điểm cầu Đà Nẵng còn có phiên đào tạo chuyên đề đến từ các chuyên gia công nghệ của doanh nghiệp như: Web basic: Jsp/Servlet đến từ FPT Software miền Trung, Blockchain application development with solidity của Công ty Enouvo và Công nghệ Blockchain và các ứng dụng thực tế của Trung tâm VNPT IT Khu vực 3 dành cho hơn 300 sinh viên VKU và các trường Đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

 

Song song đó, tại điểm cầu Hà Nội và Cần Thơ cũng diễn ra các phiên đào tạo chuyên đề như: Hand-on-lab Container & docker (Bizfly Cloud), Python from zero to hero (VietOpenInfra), Hand-on-lab Ansible (VNPT-IT), Hand-on-lab CI/CD (FSOFT), Giám sát hệ thống bằng Icinga + Grafana (Netnam), Blockchain and Smart Contract development (VKRO Holdings), Hệ thống Thư điện tử (iWay), Dựng web/portal với NukeViet (VINADES), …

 

Cộng đồng Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam đã hưởng ứng ngày SFD từ năm đầu tiên (2004) và đến nay vẫn duy trì đều đặn hằng năm. Từ năm 2012, VFOSSA nhận trách nhiệm tổ chức và quảng bá ngày SFD với đối tượng chính là sinh viên công nghệ của các trường đại học trên cả nước.

 

SFD 2022 với chủ đề Mã nguồn mở cho cuộc sống số, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn mong muốn lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng sinh viên trong việc ứng dụng phần mềm mã nguồn mở để tạo ra các sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn xã hội, góp phần chuyển đổi số mạnh mẽ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay.

Một số hình ảnh:

 

Trung tâm Học liệu và Truyền thông VKU

 

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích