VKU


VKU tổ chức Hội thảo chuyên đề: Năng lực quản lý, lãnh đạo quản trị Đại học trong thời kỳ mới

| 2371 lượt xem

Ngày 31/5/2022, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo chuyên đề Năng lực quản lý, lãnh đạo quản trị Đại học trong thời kỳ mới do Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm diễn giả chính.

 

 

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông 

 

 

Hội thảo chuyên đề có sự tham dự của PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Trần Thế Sơn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; cùng hơn 200 cán bộ, giảng viên Nhà trường.

  

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, PGS.TS. Huỳnh Công Pháp - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻVKU ra đời trong bối cảnh là Trường Đại học đầu tiên trên cả nước áp dụng Luật số 34/2018/QH14 về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giáo dục đại học sửa đổi, nhưng qua thời gian ngắn thành lập Nhà trường đã nhanh chóng ổn định tổ chức xây dựng được khối đại đoàn kết nội bộ, cũng như phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, tuyển sinh. Với tầm nhìn định hướng phát triển là trường đại học hàng đầu trong cả nước về đào tạo công nghệ thông tin, truyền thông và kinh tế số, quản trị tiến tiến cũng như hiện thực hóa Giấc mơ miền Trung để cung cấp nguồn nhân lực số cho miền Trung - Tây Nguyên và cả nước nên việc quản trị đối với Nhà trường trong thời kỳ mới là vô cùng quan trọng.

 

PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng VKU phát biểu khai mạc

 

 

 

Cán bộ, giảng viên Nhà trường đã được nghe Tiến sĩ Lê Doãn Hợp nói chuyện về thời đại 4.0, một số tác động của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đến kinh tế - xã hội của Việt Nam và việc triển khai ứng dụng vào thực tiễn lãnh đạo, quản trị Đại học.

  

Sơ lược những đặc trưng cơ bản của cuộc CMCN 4.0, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp chia sẻ: "Một trong những đặc trưng của thời đại công nghệ 4.0 là toàn cầu hóa. Với 5 nội dung cốt lõi: Công dân toàn cầu; Nhân lực toàn cầu; Thị trường toàn cầu; Doanh nghiệp toàn cầu và Ngôn ngữ toàn cầu.

 

"Công dân toàn cầu là tìm việc làm, tạo ra sản phẩm do cung cầu trong nước và thế giới. Nhân lực toàn cầu là lao động trong nước phải tự tin, chủ động vươn ra thích ứng với nhu cầu quốc tế. Ngược lại khi lao động trong nước chưa đáp ứng thì nên thuê lao động có chất lượng cao của thế giới thay thế, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, vừa cử cán bộ trong quy hoạch tiếp cận học hỏi, vừa được trước mắt vừa được lâu dài. Bài học Vietnam Airlines thuê phi công nước ngoài, Tập đoàn Vingroup thuê chuyên gia công nghệ quốc tế sản xuất ô tô Vinfast đã chứng minh rất rõ.

 

Thị trường toàn cầu là chúng ta ngồi một chỗ nhưng tác nghiệp, ứng dụng, kết nối với cả thế giới để chọn việc làm, tìm kiếm lợi ích cho mình, cho dân tộc mình trên bình diện quốc tế, cơ hội rất lớn, mặt bằng tác nghiệp rộng mở hơn nhiều

 

Doanh nghiệp toàn cầu là doanh nghiệp Việt phải vươn thành doanh nghiệp quốc tế thì đất nước mới giàu mạnh. Tập đoàn FPT, Viettel, cà phê Trung Nguyên vv... là minh chứng.

 

Ngôn ngữ toàn cầu là hợp tác với nước nào phải có vốn ngoại ngữ, văn hóa, luật pháp nước đó, trong đó ưu tiên số một là tiếng Anh, thì mới tự chủ, tự tin hợp tác và thành công".

  

Trong xu hướng phát triển của cuộc CMCN 4.0 đã tác động lớn đến nhu cầu đổi mới năng lực quản lý, lãnh đạo quản trị Đại học trong thời kỳ mới, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp đã phân tích mối quan hệ giữa đức - tài - trí và cho rằng cán bộ VKU cần hội đủ 3 tiêu chí: Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. "Trong thực tiễn có lúc, có việc, có nơi, người tốt chưa đủ tỷ lệ áp đảo người không tốt. Vì thế rất cần người lãnh đạo có bản lĩnh để thiết lập lại trật tự kỷ cương. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế của một quốc gia, hay nói một cách gần hơn đó là nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chúng ta. Nó mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng cũng vô vàn thách thức và khó khăn", Tiến sĩ Lê Doãn Hợp chia sẻ.

  

Qua buổi hội thảo chuyên đề, Hiệu trưởng VKU tin tưởng rằng với kiến thức uyên bác và kinh nghiệm nhiều năm trên cương vị lãnh đạo cấp cao, cùng cách truyền tải logic, khoa học, cô động và các liên hệ thực tiễn sinh động, buổi hội thảo chuyên đề do Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm diễn giả chính sẽ giúp lãnh đạo, đội ngũ cán bộ giảng viên trong toàn trường hiểu thêm về tác động, đổi mới của cuộc CMCN 4.0 đồng thời nâng cao trách nhiệm, nhận thức trong việc học tập và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế công tác lãnh đạo, quản lý và giảng dạy trong thời kỳ mới, góp phần vào sự phát triển chung của Nhà trường cũng như xã hội trong tương lai.

Một số hình ảnh:

Trung tâm Học liệu và truyền thông VKU

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích