VKU


VKU: Sôi động và kịch tính chung kết Robocar – Chinh phục thử thách - 2023

| 2461 lượt xem

Sáng ngày 20/5/2023, tại sân đấu Trung tâm Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2023 – Lần thứ 4 với chủ đề Chinh phục thử thách. Cuộc thi do Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn chủ trì tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2018, đây là cuộc thi sáng tạo robot dành cho sinh viên các ngành Công nghệ thông tin và Công nghệ kỹ thuật máy tính, Điện tử các trường đại học khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và cả nước với quy mô ngày càng được mở rộng. 

 

Toàn thể BTC cùng các đội tham gia vòng chung kết chụp hình tổng kết 

 

Tham dự vòng chung kết, về phía VKU, có PGS.TS. Huỳnh Công Pháp - Hiệu trưởng, Trưởng Ban tổ chức; PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Trần Thế Sơn - Phó Hiệu trưởng; Đại diện các Doanh nghiệp có Ông Nguyễn Xuân Hưng -  Chuyên gia EMB – Trưởng phòng Đào tạo - FPT Software Miền Trung; Ông Phan Cường – Giám đốc Công ty EVIET; Bà Văn Đoàn Duy Thanh – Trưởng phòng Nhân sự Công ty NAPA Global; Ông Phan Anh Tuấn - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Kim Anh; cùng Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trường, toàn thể giảng viên, sinh viên Nhà trường và thành viên của 16 đội thi vòng chung kết.

 

Cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2023 là sân chơi trí tuệ, thiết thực nhằm mục đích khuyến khích sự sáng tạo, trao đổi, học hỏi, phát triển ý tưởng công nghệ dành cho sinh viên từ năm 1 áp dụng kiến thức công nghệ thông tin và điện tử như thiết kế mạch Arduino Uno R3, STM32,  mạch động cơ L298N, mạch bluetooth HC06, Mạch điều khiển RF, cảm biến dò line TCRT5000,  và lập trình nhúng trên các ngôn ngữ lập trình tiên tiến, kỹ thuật điều khiển, thuật toán PID, v.v.

 

PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi - phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc vòng chung kết Robocar 2023, PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi Robocar do VKU tổ chức đã tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên các ngành công nghệ thông tin, các ngành kỹ thuật máy tính và điện tử tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giúp sinh viên có điều kiện được thực hành những kiến thức đã học và bắt đầu những ý tưởng sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, tiếp cận dần thực tế phát triển của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để nắm bắt xu hướng phát triển của xã hội sau khi ra trường.

 

RoboCar 2023 được tổ chức gồm 2 vòng thi, từ 16/04/2023 đến ngày 20/05/2023, đã thu hút hơn 121 đội với gần 850 sinh viên tham gia đến từ nhiều trường tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên như: Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Đông Á.

 

Qua 2 vòng sơ loại, RoboCar 2023 đã tìm được 16 đội xuất sắc bước vào vòng thi chung kết. Các đội phải thực hiện vòng thi truyền thông giới thiệu quá trình hình thành sản phẩm dự thi và tiếp tục nghiên cứu, cải tiến những RobotCar đảm bảo chức năng, giảm tối đa sức cản của gió, động cơ được tăng áp và nâng cao chất lượng để vượt chướng ngại vật trong thời gian nhanh nhất, giảm tiêu hao năng lượng cho Robot. Đồng thời các Robot tự hành sử dụng các thuật toán dò line và các thuật toán điều khiển cân bằng để điều khiển xe tự hành hoạt động với sự ổn định, tốc độ cao khi có sự thay đổi các tham số môi trường.

 

Các đội thi RoboCar đã sử dụng nhiều chiến thuật thi đấu linh động, các RobotCar được thiết kế độc đáo và sáng tạo, vật liệu chế tạo như: nhựa mica, kết cấu nhôm, foam,…với kết cấu hoạt động đa chiến thuật. Chip được sử dụng là dòng chip AVR, STM32, v.v. sử dụng đa dạng ngôn ngữ lập trình như Assembly, KeilC, Python, v.v. các thuật toán điều khiển cân bằng, dò line, sử dụng các linh kiện điện tử từ cơ bản đến chuyên sâu.

 

Vòng thi diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

 

Với hình thức thi đấu đối kháng, mỗi đội thi sẽ tự chế tạo 2 xe Racing Car và Self-driving Car để tham gia đường đua với thể thức tiếp sức gồm 3 phần: Đường đua Autonomous Car, Đường đua Racing Car, và bắn vật thể vào vị trí chỉ định trước, các xe phải hoàn thành đường đua với những nhiệm vụ được ban tổ chức định sẵn. Trong đó, đường đua Racing Car: RoboCar được điều khiển bằng tay, thông qua sóng vô tuyến (Wifi, RF, v.v.); các kỹ thuật chính được áp dụng: điều khiển tốc độ, gia tốc, hướng di chuyển, cánh tay robot, v.v để thực hiện các nhiệm vụ trên đường đua, còn đường đua Autonomous Car: RoboCar tự vận hành, các kỹ thuật chính được áp dụng: nhận dạng, dò đường, v.v… để hoàn thành nhiệm vụ trên trường đua.

 

Tại vòng chung kết, để đảm bảo tính khách quan và công bằng, thành phần Ban giám khảo là giảng viên kinh nghiệm trong lĩnh vực điều khiển, tự động và các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp. Với ý nghĩa của một sân chơi trí tuệ, tính hấp dẫn cao, cuộc thi năm nay đã có sự tham dự đồng hành của các đơn vị tài trợ là Công ty FPT Software Đà Nẵng, Công ty NAPA Global Đà Nẵng, Kim Anh Computer, Công ty 123Host, Công ty EVIET với tổng giải thưởng lên đến 50 triệu đồng.

Trải qua phần thi căng thẳng và gay cấn, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội ARDUOUS SUMMER; giải Nhì cho đội NAM NGƯ; giải Ba cho đội LURECHICKS; giải Tư cho đội WALL-E và trao 12 giải Khuyến khích cho các đội thi còn lại.

 

Sinh viên Phạm Thị Yến – Leader đội ARDUOUS SUMMER (đạt giải Nhất) chia sẻ: từ những kiến thức được học tại trường và bắt tay vào việc thiết kế xe Robotcar thực tế, nhóm chúng em đã gặp rất nhiều thử thách trong việc xử lý các dữ liệu phức tạp, hiệu chỉnh thuật toán từng chút một để làm sao tối ưu hóa hiệu suất của xe qua nhiều vòng thi đấu. Qua sân chơi này, chúng em được nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, cách phân chia công việc cho từng người và cũng giúp chúng em có kiến thức sâu hơn về vi điều khiển và có nhiều ý tưởng, giải pháp hơn. 

 

PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng VKU, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi (bìa phải ảnh), cùng đại diện nhà tài trợ (bìa trái ảnh), trao giải Nhất cho toàn đội ARDUOUS SUMMER.

 

Sự thành công của cuộc thi RoboCar 2023 đang dần khẳng định trình độ của sinh viên cũng như chương trình đào tạo ngày càng đi đúng theo định hướng phát triển của VKU. Đây là sân chơi trí tuệ, thiết thực, hướng đến khuyến khích sự sáng tạo, trao đổi, học hỏi, phát triển ý tưởng công nghệ dành cho sinh viên ngay từ những năm đầu ngồi trên ghế nhà trường, làm bệ phóng để phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin lên tầm cao mới.

 

Danh sách các giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2023 – Lần thứ 4 với chủ đề Chinh phục thử thách:

*  Giải Nhất – Tiền thưởng: 8.000.000 đồng

Đội thi ARDUOUS SUMMER - nhóm sinh viên: Huỳnh Thị Mỹ Ngân (21IT428), Dương Văn Cường (21IT601), Nguyễn Đình Anh (21IT464), Phạm Đỗ Mai Sương (21IT233), Nguyễn Quang Trí (21IT589), Dương Văn Hoàng (21IT202).

* Giải Nhì – Tiền thưởng: 6.000.000 đồng 

Đội thi NAM NGƯ - nhóm sinh viên: Phạm Quốc Huy (20IT101), Nguyễn Phước Thiện (20IT021), Trần Đình Hiếu (20IT212), Bùi Tấn Hưng (20IT156), Trần Văn Tiến Đạt (20IT260), Huỳnh Ngọc Khoa (20IT055)

* Giải Ba – Tiền thưởng: 5.000.000 đồng

Đội thi LURECHICKS - nhóm sinh viên: Hoàng Thế Luân (21IT212), Lê Văn Thảo (21IT313), Lê Văn Duy (21IT541), Nguyễn Danh Huy (21IT145).

* Giải Tư – Tiền thưởng: 4.000.000 đồng

Đội thi WALL-E - nhóm sinh viên: Võ Chí Dũng (21IT069), Nguyễn Trường Chí (21IT062), Hồ Ngọc Hòa (21IT611), Lê Văn Hạnh (21IT607).

* Giải Khuyến khích – Tiền thưởng: 1.500.000 đồng/Giải

12 đội thi UCHIHAHAHA, MONOBOT, T-390, ELITE8, ROBORANGERS, OPTIMUS, VNFAST, RULER TEAM, ABC, PONGO, MACHIACAR, DONTSTOP.

 
Thông tin đăng tải trên các báo:
https://giaoducthoidai.vn/soi-noi-vong-chung-ket-cuoc-thi-sang-tao-robocar-2023-post639525.html
https://tapchidongnama.vn/chung-ket-cuoc-thi-sang-tao-robocar-2023-lan-iv-san-choi-hoc-thuat-tri-tue/
https://baoquangnam.vn/giao-duc/16-doi-tham-gia-vong-chung-ket-cuoc-thi-sang-tao-robocar-do-vku-to-chuc-142688.html
https://www.baodanang.vn/channel/5411/202305/ket-thuc-vong-chung-ket-cuoc-thi-sang-tao-robocar-danh-cho-sinh-vien-cac-truong-dai-hoc-khu-vuc-mien-trung-3944998/index.htm?gidzl=RkJ_LNTLAWbk_lrHTqyk1cBw_5zjJom4UgZpNpXBTrHxggK3Q4nnN2p_f0i-6t5SUVol068XXUPkVbKe0m
 

 
 

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích